Tuesday, 19/3/2024 | 10:26 UTC+0

ประวัติ ชนเผ่า San ทางตอนใต้ของแอฟริกา แองโกลา และนามีเบีย (ชนเผ่าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก)

เรื่องราวของชนเผ่าในแอฟริกายังมีอะไรให้น่าค้นหา น่าศึกษาอีกมากมาย โลกของเราเกิดขึ้นมายาวนานหลายล้านปี แต่ประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่ถูกบันทึกเอาไว้ได้ยังแค่หลักพันปีเท่านั้น บางทีมนุษย์เราอาจมีต้นกำเนิดมาก่อนหน้านั้นด้วยการอาศัยของชนเผ่า เพียงแต่ไม่สามารถระบุได้เนื่องจากพวกเขายังไม่เคยมีการเขียนเรื่องราวต่างๆ เอาไว้เลย หนึ่งในชนเผ่าของแอฟริกาที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในโลกคือ ชนเผ่า San ที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของแอฟริกา แองโกลา และนามีเบีย นี่คือชนเผ่าที่มีเรื่องราวน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

ชนเผ่าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ชนเผ่า San ทางตอนใต้ของแอฟริกา แองโกลา และนามีเบีย

นักวิทยาศาสตร์ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับชาติพันธุ์ กำเนิดของมนุษย์นั่นทำให้เรารู้กันดีว่าต้นกำเนิดที่แท้จริงของมนุษย์ทุกคนมาจากทวีปแอฟริกา อย่างไรก็ตามมีการศึกษารายละเอียดให้ลึกซึ้งลงไปกว่านั้นปรากฏว่าชาว San ซึ่งอาศัยอยู่ทางตอนใต้ของแอฟริกา แองโกลา และนามีเบีย คือกลุ่มมนุษย์ที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก การศึกษาดังกล่าวใช้เวลาร่วม 10 ปี พร้อมการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากชาวแอฟริกันยุคปัจจุบัน 3,000 คน ประชากร 121 กลุ่ม พบว่า ชาวแอฟริกันมีการสืบเชื้อสายมาจากชนเผ่าโบราณถึง 14 กลุ่ม แถมยังมีความเป็นไปได้ว่าชาวแอฟริกัน 150 คน เดินทางออกนอกพื้นที่ทวีปแอฟริกาผ่านทะเลแดง

สำหรับชาว San ถือเป็นกลุ่มชนเผ่ากลุ่มแรกๆ ที่เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ มีพื้นที่อาศัยกว้างขางไล่ไปตั้งแต่ทางตอนใต้ของแอฟริกา แองโกลา และนามีเบีย ถือเป็นชนเผ่าแรกที่อยู่อาศัยครอบคลุมพื้นที่เหล่านี้ แต่ละจุดจะมีความแตกต่างด้านภาษา บรรพบุรุษดั้งเดิมชาวชาว San เป็นนักล่า มีเครื่องมือหินพร้อมงานวาดศิลปะที่อายุน้อยหลังราว 7 หมื่นปี ได้รับการยกให้เป็นงานศิลปะที่เก่าแก่ที่สุด ชาว San ถือเป็นชนเผ่ากึ่งเร่ร่อน ย้ายถิ่นฐานไปตามฤดูกาลตรงพื้นที่ที่พวกเขากำหนดเอาไว้ แต่ขึ้นอยู่กับความพอเพียงของธรรมชาติบริเวณนั้นด้วย เช่น สัตว์ป่า, น้ำ, พืชกินได้ เป็นต้น ในปี 2010 ได้มีการนับจำนวนประชากรของชาว San ปรากฏว่ามีราว 50,000 – 60,000 คน

นับตั้งแต่ยุคทศวรรษ 1950 มาจนถึง 1990 เกิดความเปลี่ยนแปลงจากชาว San มาก ส่วนหนึ่งเพราะรัฐบาล มีการนำเอาความทันสมัยเข้ามาสู่ชนเผ่าทำให้เปลี่ยนแปลงชีวิตพวกเขาไปพอสมควร ชาว San มีทั้งหมด 5 กลุ่ม ถือเป็นกลุ่มชนเผ่าเก่าแก่และน่าศึกษามากที่สุดในโลกกลุ่มหนึ่งเวลานี้ พร้อมทั้งยังมีเรื่องราวดีๆ มากมายให้ได้ค้นหากันอีก

About