Tuesday, 19/3/2024 | 10:47 UTC+0

ประวัติ ชนเผ่า Himba ทางตอนเหนือของนามิเบีย

ประเทศนามิเบียอาจไม่ใช่ประเทศจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวมากนัก แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนไม่น้อยสนใจในการเดินทางไปยังประเทศแห่งนี้ในทวีปแอฟริกา นั่นคือการไปเรียนรู้ชีวิตของชนเผ่าชื่อ Himba นี่คือชนเผ่าที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับคนทั่วไปมาก เนื่องจากพื้นที่ที่พวกเขาอยู่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อีกแห่งของนามิเบีย คนไปเยี่ยมชมจะต้องเสียค่าเข้าชมและอาจมีไกด์นำทางกันด้วย ว่าแล้วลองไปเรียนรู้ชีวิตของชาวชนเผ่า Himba กันดีกว่า

ประวัติน่าสนใจของชนเผ่า Himba ทางตอนเหนือของนามิเบีย

ชนเผ่า Himba เป็นชนเผ่าเล็กๆ ที่อาศัยทางตอนเหนือของประเทศนามิเบีย มีประชากรราว 30,000 – 50,000 คน จากประชากรทั้งหมด 2.6 ล้านคนในประเทศแห่งนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ที่พวกเขาอาศัยอยู่จะเป็นทะเลทรายนั่นทำให้ชนเผ่า Himba ได้ชื่อว่าเป็นชนเผ่ากึ่งเร่ร่อน การอพยพของพวกเขาจะขึ้นอยู่กับฤดูกาลและเรื่องของน้ำเป็นหลัก ที่อยู่อาศัยของชนเผ่านี้จะปลูกเป็นกระท่อมขนาดเล็กเรียงกันในรูปครึ่งวงกลม มีบ้านหัวหน้าครอบครัวกับภรรยาคนแรกอยู่ตรงกลาง ภายในบ้านไม่ได้ใหญ่โตมากนักหากเทียบแล้วน่าจะแค่ประมาณเตียงควีนไซส์เท่านั้น พื้นบ้านถูกปูด้วยหนังวัว มีหมอนไม้ขนาดเล็กสูงกว่าคืบนิดหน่อยเป็นที่รองศีรษะตอนนอน มีเครื่องประดับบนศีรษะของหญิงสาว 4-5 อันถูกแขวนบนผนัง นอกนั้นภายในบ้านไม่มีอะไรเป็นเครื่องประดับ อาจด้วยความต้องย้ายพื้นที่กันบ่อยทำให้ไม่ได้สนใจเรื่องพวกนี้มากนัก

หน้าบ้านจะมีกองไฟกองเล็กๆ ควันลอยออกมาเล็กน้อยพอให้รู้ว่านี่คือกองไฟ ชนเผ่า Himba เชื่อว่าห้ามให้ไฟดับเด็ดขาดเพราะไฟนี้ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณของครอบครัว บุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกครอบครัวห้ามเดินผ่านระหว่างกองไฟกับหน้ากระท่อมให้เดินอ้อมหลังกระท่อม ความน่าสนใจอีกอย่างของชนเผ่า Himba คือ ผู้หญิงจะไม่อาบน้ำเลยตั้งแต่เกิดจนวาระสุดท้ายของชีวิต การทำความสะอาดร่างกายของพวกเขาจะใช้สิ่งที่เรียกว่า อบควันหอมจากการเผาด้วยสมุนไพรแล้วค่อยๆ ยกถ้วยควันไล่อบไปในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ใต้วงแขนสองข้าง หว่างขา แถมใช้เวลานานพอๆ กับสาวสวยอาบน้ำกันเลยทีเดียว

หญิงสาวทุกคนจะทาตัวด้วยดินแดงผสมไขมันสัตว์กับสมุนไพรหอมที่พวกเขาเรียกว่า อ็อตจีซ ตั้งแต่เส้นผมจรดเท้า คน Himba เป็นลูกหลานของเฮเรโรส่วนหนึ่งที่รอดจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลก ของทหารเยอรมันเมื่อกว่าร้อยปีที่แล้ว ถือเป็นอีกชนเผ่าที่มีความน่าสนใจและเป็นเอกลักษณ์ของตนเองตามแบบฉบับชนเผ่าแอฟริกา

About